Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 là dịp để quảng bá hiệu quả về đất nước, con người và du lịch Việt Nam
20/02/2019 | 8:00
Chỉ còn vài ngày nữa, thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ 2 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội, từ ngày 27 – 28/2. Đây là sự kiện lớn, thu hút sự chú ý của cả thế giới và được coi là cơ hội tốt để quảng bá tại chỗ hiệu quả về […]
Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam
Nhân sự kiện này, phóng viên báo điện tử Tổ Quốc đã có cuộc phỏng vấn với ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch để tìm hiểu rõ hơn về cơ hội của du lịch Việt Nam thông qua Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 cũng như sự chuẩn bị để nắm bắt cơ hội lớn này của ngành Du lịch Việt Nam.
PV: Trước tiên xin ông cho biết Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 tới đây sẽ đem đến cho ngành du lịch Việt Nam những cơ hội gì?
Phó Tổng cục Hà Văn Siêu: Có thể nói, đây là một tin vui, một sự kiện lớn có tầm ảnh hưởng toàn cầu được tổ chức tại Việt Nam. Tổng cục Du lịch xác định đây là cơ hội lớn để du lịch Việt Nam có thể quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và điểm đến hấp dẫn thông qua báo chí quốc tế. Sự kiện lần này sẽ giúp cho Việt Nam được biết đến với vị thế mới, không chỉ là một điểm đến tươi đẹp, an toàn, thân thiện mà còn là một điểm đến vì hòa bình, đóng góp vào nền hòa bình thế giới. Vì thế vị thế của Việt Nam sẽ được nâng cao trong mắt bạn bè quốc tế. Đây là một điểm then chốt trong vấn đề thu hút khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam trong thời gian tới.
Tổng cục Du lịch cũng coi Thượng đỉnh Mỹ – Triều là cơ hội quảng bá tại chỗ hiệu quả. Sự kiện này thu hút khoảng 3.000 các cơ quan, báo chí quốc tế, vì thế chắc chắn những thông tin, hình ảnh về Việt Nam sẽ thu hút được sự quan tâm của đông đảo bạn bè quốc tế. Trong những sự kiện quốc tế trước đây mà chúng ta tổ chức, hình ảnh về Tổng thống Obama ăn bún chả, hình ảnh Thủ tưởng Australia chạy bộ buổi sớm ở Bờ Hồ…đã được truyền thông quốc tế truyền tải sâu rộng trên toàn thế giới và thực sự trở thành câu chuyện về một Việt Nam an toàn, mến khách.
Ngoài ra, Thượng đỉnh Mỹ – Triều cũng sẽ đem đến cơ hội kinh doanh tốt cho các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các cơ sở lưu trú, nhà hàng… trong thời gian diễn ra sự kiện cũng như sau đó.
PV: Trước những cơ hội như vậy, ngành Du lịch Việt Nam đã làm gì để nắm bắt cơ hội qua sự kiện này thưa ông?
Phó Tổng cục Hà Văn Siêu: Để đón bắt sự kiện này, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã phối hợp với thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng trong việc tăng cường giám sát, kiểm tra chất lượng dịch vụ cung cấp cho các đoàn đại biểu cao cấp các nước, phóng viên báo chí quốc tế cùng khách du lịch quốc tế…trước, trong và sau khi sự kiện diễn ra. Đồng thời, Tổng cục Du lịch cũng sẵn sàng bố trí cán bộ để sẵn sàng tiếp nhận, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cũng như những tình huống phát sinh ảnh hưởng đến khách du lịch trong thời gian diễn ra sự kiện.
Tổng cục Du lịch đã sớm làm việc với Bộ Ngoại giao, chủ động cung cấp thông tin, dữ liệu (dữ liệu số, hình ảnh) giới thiệu về du lịch Việt Nam, những điểm đến hấp dẫn… Kết nối trang wed du lịch Việt Nam với trang đăng ký báo chí quốc tế của Bộ Ngoại giao. Bên cạnh đó, tại Trung tâm báo chí quốc tế hoạt động tác nghiệp tại sự kiện này, Tổng cục Du lịch cục du lịch cũng dự kiến sẽ cung cấp, bố trí những hình ảnh nhận diện về đất nước, con người Việt Nam, những thông tin giới thiệu về du lịch Việt Nam, những điểm đến được yêu thích, những hình ảnh đặc sắc của các vùng miền… tất cả nhằm tạo ra một không gian mang dấu ấn Việt Nam.
Bên cạnh đó, nếu các nhà báo quốc tế quan tâm và có thời gian, Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng sẽ bố trí giới thiệu các tour du lịch hấp dẫn, có thể ở ngay tại Hà Nội… Thông qua những hoạt động này để nhằm quảng bá điểm đến của Việt Nam, sản phẩm du lịch Việt Nam… Tổng cục đã chuẩn bị 4 đoạn clip quảng bá về du lịch Việt Nam như: Việt Nam vẻ đẹp bất tận, ẩm thực, di sản và biển để gửi tặng các phóng viên báo chí quốc tế.
Tổng cục Du lịch cũng phối hợp với thành phố Hà Nội để tăng cường công tác thanh kiểm tra, chỉnh trang bộ mặt đô thị. Nhiều cơ sở tuyến phố được chỉnh trang tạo diện mạo mới, nhiều cơ sở lưu trú, khách sạn cũng chuẩn bị sẵn sàng cung cấp dịch vụ mới…
PV: Ngành Du lịch Việt Nam có đặt kỳ vọng gì sau sự kiện này thưa ông?
Phó Tổng cục Hà Văn Siêu: Kỳ vọng luôn đi liền với thách thức. Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 tại Hà Nội là cơ hội lớn để quảng bá đất nước con người Việt Nam. Vì thế ngành Du lịch Việt Nam cũng mong muốn rằng sau sự kiện này, khi dời Việt Nam, các phóng viên báo chí quốc tế, các quan chức các nước đọng lại được những hình ảnh về Việt Nam, một điểm đến với những con người nồng hậu, chất phác, sẵn sàng phục vụ du khách. Một đất nước với những món ăn ngon, những không gian và quãng thời gian thú vị để trải nghiệm và cảm nhận.
Kỳ vọng là như thế, nhưng chúng ta cũng cần phải làm sao hiện thực hóa được điều này. Những năm qua, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng, một số cảng hàng không của chúng ta đã đạt ngưỡng và quá ngưỡng, cơ sở hạ tầng du lịch cần phải được đầu tư để tương xứng và phục vụ tốt nhất cho những nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của du khách.
Xin được cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này!
Theo bvhttdl.gov.vn
Bài viết liên quan
Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số
Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa, con người Việt Nam thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, tạo động lực cho phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Đây cũng chính là cơ sở quan trọng trong việc định hướng, xây dựng chính sách bảo tồn, phát huy, quảng bá giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.
Tôn vinh và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số
Văn hóa là thành quả hàng nghìn năm lao động sáng tạo, đấu tranh kiên cường dựng nước và giữ nước hào hùng, hun đúc nên tâm hồn, khí phách, bản lĩnh dân tộc Việt Nam, làm rạng rỡ lịch sử vẻ vang của dân tộc ta. Đóng góp một phần không nhỏ trong đó là những thành tựu do đồng bào các dân tộc thiểu số góp sức. Chính vì vậy những năm qua Lai Châu luôn đặc biệt quan tâm tới công tác tôn vinh cũng như phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc dân tộc thiểu số trên địa bàn.
Xây dựng bản văn hóa gắn với quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch
Đó là cách làm không mới nhưng đã thiết thực góp phần bảo tồn, phát huy, bản sắc văn hóa các dân tộc; đẩy lùi hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội ra khỏi đời sống cộng đồng, đồng thời hình thành nếp sống mới văn minh, lành mạnh, giầu bản sắc văn hóa để thu hút khách du lịch đến khám phá trải nghiệm mà Lai Châu đã làm được trong thời gian qua.
Sức mạnh mềm văn hóa góp phần nâng cao vị thế đất nước
Phát huy “sức mạnh mềm” văn hóa Việt Nam vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp để thực hiện khát vọng xây dựng đất nước trong giai đoạn hiện nay, đồng thời góp phần nâng cao vị thế, uy tín của đất nước. Chắc chắn những giá trị vốn có ấy của dân tộc sẽ tiếp tục được giữ gìn, phát huy trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế.
Gắn kết di sản văn hóa với kinh tế du lịch
Một trong những giải pháp mà Lai Châu đã triển khai thực hiện hiệu quả trong việc bảo tồn di sản văn hóa chính là gắn kết di sản với phát triển kinh tế du lịch và khai thác bền vững các giá trị di sản bằng cách dựa vào cộng đồng. Bởi trong sự phát triển của nền kinh tế thị trường, chúng ta phải biết cách biến di sản thành tài sản, biến tài nguyên thành tài chính, biến văn hóa thành hàng hóa, biến môi trường thành thị trường.