Công nghiệp văn hóa: Điện ảnh – Tấm thẻ định danh

21/06/2019 | 4:17

Tiện lợi và dễ dàng trong trình chiếu, quảng bá, các thể loại phim từ quảng cáo, tư liệu, phim tài liệu, phim truyện… đang dần trở thành những tấm thẻ thông hành đầy tiện dụng để giới thiệu với thế giới về đất nước, con người, văn hóa và bản sắc của mỗi dân […]

Tiện lợi và dễ dàng trong trình chiếu, quảng bá, các thể loại phim từ quảng cáo, tư liệu, phim tài liệu, phim truyện… đang dần trở thành những tấm thẻ thông hành đầy tiện dụng để giới thiệu với thế giới về đất nước, con người, văn hóa và bản sắc của mỗi dân tộc.

 Chỉ mất vài phút chiếu, bằng những hình ảnh chọn lọc, một đất nước dù ở cách xa cả nửa vòng trái đất cũng có thể trở nên gần gũi, thân thiết khi chọn lựa được những  nét đặc sắc từ vị trí địa lý, phong cảnh thiên nhiên,  sự đa dạng của hệ  sinh thái, khí hậu cũng như sắc mầu văn hóa độc đáo và sự cởi mở, thân thiện, mong muốn hòa nhập với khu vực, với thế giới rộng lớn.

Để giúp công chúng có những kiến thức, trải nghiệm về các vùng đất, nét đặc sắc trong đất đai, cây cỏ, thổ nhưỡng… nhiều kênh sóng, các bộ phim chiếu rạp hay trên các nền tảng trực tuyến có nhiều bộ phim quảng bá, tuyên truyền, khám phá mà nổi bật nhất phải kể đến Discovery Channel với nhiều thông tin về khoa học, lịch sử của các vùng đất.  Những con người máy vác trên vai, sẵn sàng đi đến mọi nơi, mọi vùng đất để ghi lại núi non, sông hồ, những loài vật, giống hoa, cây cỏ… quý hiếm hay riêng có của mỗi khu vực, vùng đất, châu lục. Với những hình ảnh chân thực, quý giá, họ là những sứ giả khám phá và kết nối các vùng đất, con người ở khắp mọi nơi bằng ngôn ngữ tuyệt vời của phim ảnh.

Cảnh trong phim Bao giờ cho đến tháng 10

Nắm rõ lợi thế và sức quảng bá của phim ảnh, nhiều quốc gia đã có những chiến lược, các bước đi cụ thể để quảng bá đất nước, con người, văn hóa… của đất nước mình đến với khu vực và thế giới một cách bài bản nhất.

Tùy theo mỗi nước sẽ có những chiến lược, cách quảng bá khác nhau phục vụ mục đích, mong muốn và cả cách họ muốn thế giới hiểu về mình. Qua phim ảnh, Trung Quốc được biết đến như một quốc gia có sự tiếp nối của các triều đại phong kiến với hệ thống các cung điện hay công trình Vạn Lý Trường Thành. Cũng qua phim ảnh, nền võ thuật Trung Quốc được quảng bá với các thế võ kung fu, Thiếu Lâm Tự lừng danh. Qua phim ảnh, các triều đại, cột mốc lịch sử cùng nhiều câu chuyện bao quanh nó cũng được quảng bá rộng rãi.

Cũng nhờ có kế hoạch bài bản, những bước đi lâu dài và chắc chắn qua phim ảnh mà Hàn Quốc đã quảng bá thành công  những sắc mầu văn hóa của xứ sở Kim Chi. Qua phim ảnh, từ những bộ Hanbok truyền thống đến các món ăn mang đậm phong vị, văn hóa Hàn Quốc như Kim Chi,  cơm cuốn, canh tương, gà hầm sâm… rồi các trào lưu, style trang điểm, ăn mặc, âm nhạc cũng lan tỏa khắp khu vực và thế giới.

Và có lẽ để tìm hiểu về lịch sử của mỗi vùng đất, châu lục hay quốc gia, không có  môn nghệ thuật nào giúp có thể nhanh chóng mang lại những hiểu biết chân thực và sinh động hơn phim ảnh. Với những bộ phim như Cuốn theo chiều gió, Cold Mountain (Núi lạnh) …  lịch sử nước Mỹ với cuộc chiến tranh Nam, Bắc đã được khắc họa lại. Gần đây là bộ phim Dunrik tái hiện lịch sử hiện đại với cuộc rút quân thần kỳ trong những năm đầu của thế chiến thứ hai với nhiều tình tiết, con người và những quyết định trong thời khắc lịch sử đặc biệt.

Với âm thanh, hình ảnh, lời thoại… phim không chỉ giới thiệu sinh động về một đất nước từ vị trí địa lý đến khí hậu, thổ nhưỡng, cây trái mà còn phản ánh, khắc họa nhiều nét đặc sắc của văn hóa, kiến trúc, hội họa, âm nhạc…

Cũng nhờ có phim ảnh mà lịch sử của một vùng đất, một triều đại, một thành phố hay một gia đình, dòng họ cũng được khắc họa, lan truyền và lưu giữ.

Không chỉ những địa danh cứng, những con người, danh nhân của vùng đất, dân tộc ấy với những cống hiến đóng góp cho lịch sử dân tộc, nhân loại cũng được biết đến qua những thước phim, hình ảnh tư liệu về họ.

Nhận thức tầm quan trọng của phim ảnh trong phản ánh, khắc họa, lưu giữ, quảng bá… nhiều nước đã có những chính sách, chiến lược  phát triển văn hóa trong đó có điện ảnh.  Việt Nam đã xây dựng Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 qua đó mỗi Bộ, ngành đều có những kế hoạch,  loạt phóng sự, bài viết hay các hội thảo, tọa đàm nhằm nâng cao nhận thức xã hội về một ngành, một bộ môn văn hóa, nghệ thuật cụ thể. Từ nhận thức được nâng lên,  phát triển công chúng với việc đưa các bộ môn nghệ thuật vào chương trình, các buổi sinh hoạt ngoại khóa hay lập những câu lạc bộ người hâm mộ cũng là cách nuôi dưỡng, duy trì và phát triển công chúng cho các ngành, bộ môn nghệ thuật trong dài hạn.

Với điện ảnh, 10 năm trước ngành đã xây dựng thành công Luật điện ảnh làm căn cứ hoạt động, tác nghiệp trong sản xuất, phát hành, liên doanh, liên kết… Qua 10 năm, nhiều điều khoản trong luật đã không còn phù hợp và ngành đã có kế hoạch, dự thảo trình quốc hội về sửa đổi một số điều trong Luật điện ảnh. Lần sửa đổi này hy vọng sẽ theo sát thực tiễn và góp phần dự báo xu hướng phát triển ngành cũng như bao quát được các hoạt động nảy sinh từ sản xuất, phát hành, liên doanh, liên kết…

Cùng với việc hoàn thiện các luật định, việc phát triển, nâng cao chất lượng  phim ảnh cũng là kênh nhanh và hiệu quả nhất giúp quảng bá đất nước, con người, văn hóa dân tộc ra với khu vực và quốc tế. Với phương tiện quảng bá nhanh, hiệu quả, sống động, điện ảnh ngày càng giống những tấm thẻ định danh qua đó thế giới, công chúng hiểu biết hơn về một vùng đất, dân tộc với những đặc điểm, vị trí địa lý, sắc mầu văn hóa cũng như lịch sử, quá trình hình thành và phát triển.

Theo bvhttdl.gov.vn

Bài viết liên quan

Tôn vinh và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số 

Văn hóa là thành quả hàng nghìn năm lao động sáng tạo, đấu tranh kiên cường dựng nước và giữ nước hào hùng, hun đúc nên tâm hồn, khí phách, bản lĩnh dân tộc Việt Nam, làm rạng rỡ lịch sử vẻ vang của dân tộc ta. Đóng góp một phần không nhỏ trong đó là những thành tựu do đồng bào các dân tộc thiểu số góp sức. Chính vì vậy những năm qua Lai Châu luôn đặc biệt quan tâm tới công tác tôn vinh cũng như phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Xem thêm

Xây dựng bản văn hóa gắn với quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch

Đó là cách làm không mới nhưng đã thiết thực góp phần bảo tồn, phát huy, bản sắc văn hóa các dân tộc; đẩy lùi hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội ra khỏi đời sống cộng đồng, đồng thời hình thành nếp sống mới văn minh, lành mạnh, giầu bản sắc văn hóa để thu hút khách du lịch đến khám phá trải nghiệm mà Lai Châu đã làm được trong thời gian qua.

Xem thêm

Sức mạnh mềm văn hóa góp phần nâng cao vị thế đất nước

Phát huy “sức mạnh mềm” văn hóa Việt Nam vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp để thực hiện khát vọng xây dựng đất nước trong giai đoạn hiện nay, đồng thời góp phần nâng cao vị thế, uy tín của đất nước. Chắc chắn những giá trị vốn có ấy của dân tộc sẽ tiếp tục được giữ gìn, phát huy trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế.

Xem thêm

Gắn kết di sản văn hóa với kinh tế du lịch

Một trong những giải pháp mà Lai Châu đã triển khai thực hiện hiệu quả trong việc bảo tồn di sản văn hóa chính là gắn kết di sản với phát triển kinh tế du lịch và khai thác bền vững các giá trị di sản bằng cách dựa vào cộng đồng. Bởi trong sự phát triển của nền kinh tế thị trường, chúng ta phải biết cách biến di sản thành tài sản, biến tài nguyên thành tài chính, biến văn hóa thành hàng hóa, biến môi trường thành thị trường.

Xem thêm

Mở cửa du lịch: Vẫn cần thông thoáng hơn

Tất cả các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ VHTTDL và Tổng cục Du lịch đã rõ ràng, quan trọng là giờ phải làm sao để triển khai thực hiện và có khách đến thật”, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết tại phiên thảo luận với chủ đề “Việt Nam – Trải nghiệm trọn vẹn”.

Xem thêm